5 ประโยชน์ที่แบรนด์ได้จากการทำ Content marketing

1. สร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ของเราในกลุ่มลูกค้า

ทุกๆแบรนด์ต้องการต้องการให้ตนเองเป็นที่รู้จักในกลุ่มลูกค้า หรือพูดง่ายๆให้แบรนด์ติดหูกลุ่มลูกค้านั้นเองและ ต้องการที่จะขยายฐานลูกค้าขึ้นไปเรื่อย เพื่อให้แบรนด์ของคุณได้เติบโตในตลาด
แล้วทำไมการทำ content marketing ทำให้เกิด brand awareness? คำตอบคือ เพราะการที่เราลงเนื้อหาเพื่อให้กลุ่มลูกค้าเข้ามาดูหรือศึกษาในสิ่งที่เป็นปัญหาหรือสิ่งเป็นข้อมูลเพื่อนำไปสู่การซื้อ และเมื่อเราสามารถลงเนื้อหา (content)ที่สามารถตอบโจทย์นั้นๆได้ แบรนด์เราก็สามารถจะเป็นที่จดจำในกลุ่มลูกค้าได้ในที่สุดนั้นเอง

 

2. ลดระยะเวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อ 1. เมื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย (potential customers) ของเราเข้ามาหาข้อมูล หรือ รีวิว ของปัญหาที่พวกเขากำลังเจอ และถ้า content ของเราสามมรถตอบโจทย์หรือให้ข้อมูลเพียงพอ ก็จะนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าละบริการของเราได้เร็วยิ่งขึ้น หรือพูดง่ายๆคือการเพิ่มแรงจูงใจในการซื้อ

 

3. ลดค่าใช้จ่าย

แน่นอนอยู่แล้วว่าถ้าเราสามมรถลง content ที่ดีอยู่ตลอดเวลาก็จะทำให้มีลูกค้าติดตามสินค้าและบริการของเราเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราประหยัดค่าโฆษณาต่างๆลงไปอีก เช่น Cost Per Lead (CPL) และ Cost of Acquiring Customer (CAC) หรือสรุปง่ายๆคือจำนวนเงินต่อหัวในการที่ทำให้ลูกค้ามาซื้อสินค้าและบริการของเรา

 

4. เพิ่มรายได้

อย่างที่ได้พูดไปแล้วในข้อ 3 ข้อแรกนั้น จะทำให้เราสามมรถขายสินค้าและบริการได้เยอะขึ้น เพราะจะมีทั้งลูกค่าเก่าละลูกค้าใหม่ที่เข้ามาซื้อมากขึ้น (Average Order Value (AOV) และ Customer Lifetime Value (CLV)) เนื่องจากการที่ได้ดูหรือศึกษา content ที่เราลง

 

5. การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า

การหาลูกค้าใหม่นั้นสำคัญมาก แต่การรักษาฐานลูกค้าเก่านั้นก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะการที่เราลง content ที่มีความรู้ สนุก และมีคุณค่า จะทำให้ลูกค้านั้นอยู่ติดกับเราไม่ไปไหน ซึ่งจะทำให้แบรนด์ของเรานั้นได้เติบโตละพัฒนาอย่างยั่งยืน